- News
การพัฒนาโครงข่ายถนนในริยาดมูลค่า 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
โครงการพัฒนาถนนวงแหวนและถนนสายหลักริยาดจะช่วยปรับปรุงทั้งถนนสายหลักและถนนวงแหวนที่ก่อให้เกิดเครือข่ายถนนของเมืองริยาด
การก่อสร้างได้ เริ่มต้นขึ้น เพื่อพัฒนาโครงข่ายถนนของริยาด ตามรายงานของคณะกรรมาธิการราชทูตสำหรับนครริยาด (RCRC) เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม คณะกรรมาธิการ ได้เปิดเผย รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการที่มีชื่อว่าโครงการพัฒนาถนนวงแหวนและถนนสายหลักริยาด ทวีตดังกล่าวระบุว่า “คณะกรรมาธิการราชทูตสำหรับนครริยาดประกาศเริ่มดำเนินการโครงการ 4 โครงการซึ่งมีมูลค่ากว่า 13,000 ล้านริยาลภายใต้ “โครงการพัฒนาถนนวงแหวนสายหลักในริยาด”
การปรับปรุงและเชื่อมต่อถนน
RCRC ยังตั้งข้อสังเกตว่าโครงการนี้จะ พัฒนา เครือข่ายระยะทาง 500 กิโลเมตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบขนส่งและเชื่อมต่อส่วนที่ใช้งานของมหานคร ซึ่งจะดำเนินการโดยปรับปรุงทางหลวงที่มีอยู่แล้ว ขณะเดียวกันก็สร้างทางหลวงใหม่และเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน คณะกรรมการจะดำเนินโครงการใน 4 ระยะ โดยระยะแรกจะพัฒนาทางหลวงสายหลักและวงแหวนของริยาด ระยะแรกจาก 4 ระยะจะขยายเลนวงแหวนด้านใต้ที่ 2 ออกไป 56 กิโลเมตรจากถนน Al-Kharj ใหม่ ซึ่งรวมถึง 4 เลนสำหรับทางหลวงสายหลักในทุกทิศทางและ 3 เลนสำหรับเส้นทางบริการในแต่ละทิศทาง นอกจากนี้ ยังมีทางแยกหลัก 10 แห่งและสะพาน 32 แห่ง ระยะที่สองจาก 4 ระยะจะเน้นที่การสร้างสะพาน 2 แห่งขนานกับสะพาน Wadi Laban ในเวลาเดียวกัน RCRC จะสร้างทางแยกระยะทาง 4 กิโลเมตรบนถนน Jeddah และทางหลวงวงแหวนด้านตะวันตก ในขณะเดียวกัน ระยะที่สามจาก 4 ระยะจะดำเนินงานในส่วนตะวันตกของแกนถนน Al-Thumama โครงการนี้จะมีความยาว 6 กิโลเมตรจาก King Khalid ทางทิศตะวันตกไปจนถึง King Fahd ทางทิศตะวันออก ระยะสุดท้ายและระยะที่สี่จะขยายถนน Taif ในย่าน Laban ออกไปอีก 16 กิโลเมตร ซึ่งจะไปถึง โครงการ Qiddiya นอกจากนี้ RCRC จะสร้างสะพานหลักยาว 0.5 กิโลเมตรอีกด้วย
สภาพแวดล้อมเมืองที่บูรณาการ
ถนนสายหลักที่โดดเด่นที่สุดของโครงการคือ King Fahd Road และ First Ring Road ซึ่งความจุของทั้งสองเส้นทางจะเพิ่มขึ้น ถนนสายหลักอื่นๆ ได้แก่ Sheikh Jaber Al-Sabah และ Prince Turki bin Abdulaziz I นอกจากนี้ ยังมีถนน Imam Abdullah bin Saud bin Abdulaziz และ Najm Al-Din Al-Ayyubi ที่กำลังพัฒนา นอกจากนี้ยังมีถนน Al-Thumama Road, Dirab Road, Jeddah Rpad และ Prince Mishaal bin Abdulaziz RCRC จะพิจารณาเครือข่ายดังกล่าวว่าเป็น “สภาพแวดล้อมในเมืองที่บูรณาการ” นอกเหนือจากการสร้างทางหลวงสายใหม่แล้ว ยังจะสร้างเส้นทางที่ส่งเสริมการเข้าถึงที่ปลอดภัยสำหรับคนเดินเท้าและนักปั่นจักรยานอีกด้วย โดยจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวและสร้างป่าไม้ปกคลุมผ่านการปลูกป่า ภาพโดย Datingscout บน Unsplash