• News

สำนักงานการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียและวีซ่าเปิดตัว Tourism Data Lab

Tourism Data Lab เน้นย้ำเป้าหมายในการเพิ่มความหลากหลายให้กับเศรษฐกิจซาอุดีอาระเบียโดยหันเหออกจากปิโตรเลียม และใช้การท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืน
สรุปบทความ:
  • สำนักงานการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย (STA) และ Visa ได้ร่วมมือกันพัฒนาศูนย์การจัดการข้อมูลการท่องเที่ยวและแคมเปญ
  • ผ่านโครงการนี้ หน่วยงานซาอุดีอาระเบียสามารถสร้างข้อมูลเชิงลึกที่อิงตามหลักฐาน เพื่อช่วยพัฒนาแคมเปญและบริการอื่นๆ ที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวกลุ่มเฉพาะ
  • Tourism Data Lab เน้นย้ำเป้าหมายสูงสุดของซาอุดีอาระเบียในการกระจายความเสี่ยงจากความมั่งคั่งจากปิโตรเลียม และใช้การท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนหลักเพื่อความยั่งยืนและกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักงานการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย ร่วมมือ กับ Visa จัดตั้งศูนย์จัดการข้อมูลและแคมเปญการท่องเที่ยวแห่งแรก

ตามแถลงการณ์ของสื่อ ความร่วมมือระหว่างทั้งสองจะเป็นครั้งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมซาอุดีอาระเบียให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวชั้นนำผ่านการปรับปรุงการจัดการข้อมูล นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรณรงค์และส่งเสริมประสบการณ์โดยรวมของนักท่องเที่ยวในซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

สิ่งที่ Tourism Data Lab นำเสนอ

การก่อตั้ง Tourism Data Lab เน้นย้ำถึงเป้าหมายที่กว้างขึ้นของซาอุดีอาระเบียในการสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจนอกเหนือจากความมั่งคั่งจากปิโตรเลียม นอกจากนี้ยังสนับสนุนเป้าหมายอันทะเยอทะยานของซาอุดีอาระเบียในการต้อนรับนักท่องเที่ยว 150 ล้านคนต่อปีภายในปี 2030 เป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ รัฐบาลซาอุดีอาระเบียหวังที่จะเพิ่มการสนับสนุนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่อเศรษฐกิจจาก 6 เปอร์เซ็นต์เป็น 10 เปอร์เซ็นต์ ทั้งหมดนี้ช่วยให้บรรลุเป้าหมายของซาอุดีอาระเบียในการใช้การท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของความยั่งยืนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 เพียงช่วงเดียว นักท่องเที่ยว ใช้จ่ายไปแล้ว 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ศักยภาพบางส่วนของโครงการนี้ได้แก่ การรับข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อช่วยให้เข้าใจแนวโน้มการท่องเที่ยวได้ดีขึ้น ด้วยวิธีนี้ หน่วยงานการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบียจึงสามารถเลือกได้ดีขึ้นเมื่อต้องพัฒนาแคมเปญและริเริ่มใหม่ๆ เพื่อตอบสนองกลุ่มนักท่องเที่ยวเฉพาะ นอกจากนี้ Tourism Data and Campaigns Management Hub จะวิเคราะห์เส้นทางการเดินทางทั่วไปและพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยการระบุช่วงเวลาการเดินทางสูงสุด หน่วยงานซาอุดีอาระเบียสามารถเจาะลึกข้อมูลเบื้องหลังแนวโน้มตามฤดูกาลได้ พวกเขายังสามารถสร้างโปรไฟล์นักท่องเที่ยวตามข้อมูลประชากรและความชอบของพวกเขาได้ด้วย

การให้ข้อมูลเชิงลึกจากสำนักงานการท่องเที่ยวซาอุดิอาระเบีย

นายอับดุลคาริม อัลดาร์วิช ประธานสำนักงานการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียประจำตะวันออกกลางและแอฟริกา กล่าวว่า “ความร่วมมือของเรากับวีซ่าเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของสำนักงานการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียในการให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวเป็นอันดับแรก และใช้ข้อมูลเชิงลึกที่อิงจากหลักฐานเพื่อทำความเข้าใจรายการสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการได้ดียิ่งขึ้น” นอกจากนี้ นายอัลดาร์วิชยังกล่าวอีกว่าศูนย์จัดการข้อมูลและแคมเปญการท่องเที่ยวจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคนี้ได้มากขึ้น “ด้วยการแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนการนำเสนอผลิตภัณฑ์และแพ็คเกจส่งเสริมการขายที่ปรับแต่งได้ เราตั้งเป้าที่จะปรับปรุงประสบการณ์การท่องเที่ยวให้ดีขึ้นอย่างมากและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากตลาดสำคัญในภูมิภาคให้มากขึ้น” เขากล่าวเสริม ในขณะเดียวกัน นายอาลี ไบลูน ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน และโอมาน กล่าวว่า “ซาอุดีอาระเบียกำลังก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและธุรกิจอย่างรวดเร็ว โดยมีประสบการณ์อันล้ำค่ารอต้อนรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ อุตสาหกรรมนี้ยังเป็นเสาหลักที่สำคัญในเป้าหมายการสร้างงานและการกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของวิสัยทัศน์ 2030 ของซาอุดีอาระเบียอีกด้วย” “ด้วยเหตุนี้ เราจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับ STA ในการเปิดตัว Tourism Data Lab แห่งแรกของภูมิภาคในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความพยายามของพันธมิตรในพื้นที่และลูกค้าของเราในการปรับปรุงประสบการณ์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนซาอุดีอาระเบีย และสนับสนุนความทะเยอทะยานด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล” เขากล่าวเสริม ภาพถ่ายโดย Kemo Sahab บน Unsplash