- News
นักช้อปปริศนายกระดับประสบการณ์ผู้แสวงบุญในพิธีฮัจย์ปี 2024
ผู้ซื้อปริศนาประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพของบริการสาธารณะบางอย่างที่ใช้ในการแสวงบุญฮัจย์ปี 2024
สรุปบทความ:
- ศูนย์วัดผลการปฏิบัติงานแห่งชาติ (ADAA) ของซาอุดีอาระเบียใช้ผู้ซื้อปริศนาเพื่อปรับปรุงประสบการณ์โดยรวมของผู้แสวงบุญในพิธีฮัจญ์ปี 2024 ทั้งในและต่างประเทศ
- นักช้อปปริศนาได้รับมอบหมายให้ให้คะแนนคุณภาพและประสิทธิภาพของบริการสาธารณะที่ใช้ในการประกอบพิธีฮัจญ์ เช่น การออกใบอนุญาตประกอบพิธีฮัจญ์ คุณภาพการเดินทางทางบกและการขนส่งสาธารณะ สนามบิน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไปยังสถานที่พักอาศัย
ศูนย์วัดผลการปฏิบัติงานแห่งชาติ (ADAA) ของซาอุดีอาระเบีย ว่าจ้าง นักช้อปปริศนาเพื่อปรับปรุงประสบการณ์โดยรวมของผู้แสวงบุญที่ทำพิธีฮัจย์ปี 2024
รัฐบาลซาอุดีอาระเบียมีเป้าหมายในการประเมินการบริการของหน่วยงานรัฐบาล 46 แห่ง ตลอดจนระดับความพึงพอใจของผู้แสวง บุญฮัจญ์ ทั้งในและต่างประเทศผ่านผู้ซื้อปริศนา
นักช้อปปริศนาได้รับมอบหมายให้ประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพของบริการสาธารณะเหล่านี้
การให้คะแนนและการสังเกตของพวกเขาจะช่วยประเมินบริการที่มอบให้กับผู้แสวงบุญตั้งแต่การได้รับใบอนุญาตฮัจญ์ คุณภาพของถนนและการเดินทางทางบก รถไฟ บริการขนส่งทางอากาศ สนามบิน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไปจนถึงการประกอบพิธีฮัจญ์ ตลอดจนที่พัก .
นักช้อปปริศนาเพื่อปรับปรุงบริการ
ADAA ใช้ วิธีการประเมิน ที่แตกต่างออกไปเล็กน้อยในเดือนมีนาคม 2024 เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้แสวงบุญและนักเดินทางในอุมเราะห์
เพื่ออำนวยความสะดวกในการประเมิน ADAA ไม่เพียงแต่ใช้ผู้ซื้อปริศนาเท่านั้น แต่ยังใช้การสำรวจทางอิเล็กทรอนิกส์ และการสำรวจภาคสนาม โดยมุ่งเน้นไปที่มาตรฐานพื้นฐานของการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้แสวงบุญอุมเราะห์
โดยเกณฑ์ ได้แก่ ความพร้อมของสถานที่ให้บริการ ความชัดเจนของขั้นตอน การปฏิบัติงานของพนักงาน ความรวดเร็วในการให้บริการ และอื่นๆ
ตามคำกล่าวของ ADAA ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายอังกฤษ Rashid bin Abdullah Al-Qaood ประเมินระดับความพึงพอใจของผู้แสวงบุญอุมเราะห์และผู้เยี่ยมชมมัสยิด Al-Masjid an-Nabawi ถือเป็นลำดับความสำคัญของผู้นำในการให้บริการชั้นเลิศทั่วทุกสถานที่
นอกเหนือจากมัสยิดของศาสดาแล้ว Al-Qaood ยังกล่าวอีกว่าสถานที่ที่น่าสนใจซึ่งกำหนดเป้าหมายโดยเฉพาะสำหรับการประเมิน ได้แก่ สนามบินนานาชาติ King Abdulaziz ในเจดดาห์ สนามบินนานาชาติ Prince Mohammed bin Abdulaziz ใน Madinah มัสยิดหลวง และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์
การประเมินบริการแสวงบุญถือเป็นความคิดริเริ่มที่ ADAA ดำเนินการทุกปีในช่วงเทศกาลรอมฎอนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการบริการ
เพิ่มประสิทธิภาพ
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียใช้บริการของนักช้อปปริศนาเพื่อประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพของหน่วยงานสาธารณะหรือสถานที่บางแห่ง
ในปี 2023 หน่วยงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของซาอุดีอาระเบีย (SAIP) ได้เปิดใช้งานการช้อปปิ้งแบบลึกลับ เพื่อช่วยในการบังคับใช้ระบบสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาอย่างยุติธรรมและมีประสิทธิภาพ
นักช้อปปริศนาได้ให้ข้อมูลแก่ทีม SAIP เพื่อช่วยให้พวกเขาดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควบคุมการละเมิด และกำหนดเป้าหมายภาคส่วนและภูมิภาคที่เฉพาะเจาะจง
การปรับปรุงบริการการปฏิบัติตามกฎระเบียบ
ในขณะเดียวกันในปี 2021 ADAA ก็ใช้การช็อปปิ้งแบบลึกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาบริการของรัฐและวัดความพึงพอใจของแต่ละบุคคล
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โปรแกรมวัดผลบริการการปฏิบัติตามกฎระเบียบของศูนย์บริการทางโทรศัพท์ ช่องทางการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ และเว็บไซต์ เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งเหล่านี้ตรงตามมาตรฐานสูงสุด
นักช้อปปริศนาต้องแอบไปเยี่ยมหน่วยงานของรัฐทั้งทางออนไลน์และด้วยตนเอง
พวกเขายังต้องประเมินการบริการของผู้ที่มีอัตราความพึงพอใจและข้อร้องเรียนต่ำ
เมื่อผู้ซื้อปริศนาประเมินขอบเขตงานของตนแล้ว พวกเขาจะต้องกำหนดวิธีการประเมินที่เป็นไปได้ เช่น การถามคำถามเกี่ยวกับบริการเฉพาะ หรือการร้องขอ
พวกเขายังมีส่วนร่วมในการประมวลผลข้อมูล การโพสต์ผลลัพธ์ และการเปรียบเทียบกับมาตรฐานคุณภาพ